Hướng dẫn tạo trang web, cách lập website từ a – z cho người mới

  • 1533 Lượt xem
  • 3.5/5 - (13 bình chọn)

Làm cách nào để tạo trang web khi bạn không rành về kỹ thuật? Đừng lo, trong bài viết này LuxSite sẽ hướng dẫn tạo website bằng cách đơn giản nhất. Cho dù bạn không dành về kỹ thuật hay công nghệ vẫn làm được.
Bắt đầu ngay để xây dựng website kinh doanh cho mình một cách thuận lợi theo các bước bên dưới.

Bước 1: Tạo dựng ý tưởng cho website sẽ lập

Bạn đã có ý tưởng để tạo một trang web về ngành nghề cụ thể. Giờ là lúc để biến ý tưởng đó thành thật. Hãy xác định mục tiêu thật rõ ràng trước khi bắt tay thực hiện, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình triển khai sau này.

Và hiển nhiên, để tạo một trang web thực sự hiệu quả với ý định của bạn, hãy lưu ý các nội dung dưới đây:

1.1. Lựa chọn loại hình trang web phù hợp

Có rất nhiều loại website khác nhau nhằm đáp ứng các yêu cầu khác nhau của người kinh doanh. Mỗi loại website được xây dựng, có chức năng sử dụng và tích hợp các công cụ khác nhau. Và sẽ có hiệu quả riêng biệt. Và chúng ta phải chọn loại hình website phù hợp nhất với nhu cầu và mục đích sử dụng mà mình hướng đến.
Các loại hình để tạo website phổ biến nhất hiện nay có thể được kể đến như:

  • Website bán hàng: Tạo các website thương mại điện tử, trang web kinh doanh trực tuyến trên mạng nhiều lĩnh vực ngành nghề.
  • Trang web giới thiệu doanh nghiệp, website giới thiệu công ty: Mục đích giới thiệu, quảng bá nhận diện thương hiệu.
  • Website giáo dục: là website cho các trường học, trung tâm . Hoặc bán khóa học, bài giảng tài liệu học tập.
  • Website tin tức, báo điện tử: là các trang web dạng như vnexpress.net, thanhnien.vn … 
  • Trang web forum (diễn đàn): các trang rao vặt, trao đổi mua bán
  • Website dạng Blog cá nhân: Chia sẻ kiến thức, tạo dựng thương hiệu cá nhân hoặc đăng các dự án cá nhân.
  • Website dạng Landing page: Chủ yếu dùng để giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Landing page cũng thường được sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo.
    v.v…

1.2. Xác định vai trò, các kỹ thuật thiết yếu để tạo 1 trang web

Sau khi bạn đã lựa chọn loại hình trang web phù hợp cho mình, tiếp theo bạn cần tìm hiểu và xác định các chức năng cần thiết cho trang web của mình. Ví dụ một trang web bán ô tô. Bạn cần phải có chức năng cho phép người dùng để lại thông tin. Từ đó tư vấn, chăm sóc khách hàng gia tăng chuyển đổi doanh số.
Với những kinh nghiệm lâu năm trong ngành thiết kế website, đồng hành cùng nhiều dự án startup và xây dựng website đa lĩnh vực. Luxsite đã tổng hợp các kỹ thuật về công nghệ được khách hàng quang tâm hiện nay như:

  • Trang web phải có tốc độ tải trang nhanh
  • Hỗ trợ tốt cho SEO, thân thiện với google tìm kiếm
  • Trang web phải có trang quản trị dễ sử dụng
  • Website chuẩn Ui/Ux tối ưu trải nghiệm khách hàng trên website

Sau khi đã xác định rõ ràng vai trò, các kỹ thuật thiết yếu cho trang web sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ để chi trả cho các công nghệ dư thừa, không cần thiết.
Hãy đến với công việc tiếp theo khi bạn đã lên ý tưởng cơ bản để xây dựng website: Đăng ký tên miền và thuê web hosting ngay nào.

Bước 2: Đăng ký tên miền(domain) website

Bạn hãy tưởng tượng, quá trình chúng ta xây dựng website như xây dựng một ngôi nhà. Thì hosting chính là mảnh đất và tên miền (domain) là địa chỉ nhà của chúng ta.
Ý tưởng để tạo một tên miền đẹp rất phong phú, và bạn có thể chọn theo sở thích bản thân hoặc tên miền. Cũng có thể gắn với một dấu hiệu nhận biết cụ thể liên quan đến cá nhân/ doanh nghiệp/ thương hiệu/ sản phẩm của bạn.

Bạn tham khảo cách đặt tên miền chuyên nghiệp nhất tại đây.

Quy trình đăng ký tên miền website khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • B1: Xây dựng ý tưởng tên miền
  • B2: check tên miền khả dụng
    Bạn có thể kiểm tra tên miền tại đây để kiểm tra tên miền mình muốn đăng ký đã bị bên nào đăng ký trước chưa.
    Nếu chưa có đơn vị nào đăng ký trước, bạn hoàn hoàn có khả năng chọn lựa đặt hàng theo mức đã đã được công khai trên website.
    Chi phí giấy phép tên miền sẽ tùy thuộc vào miền ( đuôi ) phát triển bạn chọn lựa. Bình thường miền. Com hoặc. Vn có thể có mức chi phí cao hơn các miền khác. Tuy nhiên đồng thời là những miền được chọn lựa nhất.
  • B3: Liên hệ nhà cung cấp dịch vụ để đăng ký tên miền bạn chọn.

Bước 3: Thuê web hosting

Web hosting được hiểu là địa điểm bạn đặt và lưu trữ tất cả dữ liệu ( data ) của trang web, để người truy cập trang web có khả năng đi đến và tải thông tin lúc cần. Nó được liên tưởng như mảnh đất để bạn xây lên một căn nhà vậy.
Có nhiều tiêu chuẩn để có thể lựa chọn gói web hosting tốt:

  • Chứng chỉ bảo mật SSL
  • Dung lượng database, băng thông
  • Ram (bộ nhớ trong)
  • Control panel (trang quản trị) thân thiện
  • Nhóm giải đáp nhiệt tình, chuyên môn cao, hỗ trợ suốt đời.
  • Số lượng website trên một hosting
thuê web hosting
Thuê web hosting

Đối với những trang web dạng self-hosted ( như wordpress, woocommerce) hoặc trang web dạng custom ( tự code ). Bạn cần tự thuê hosting cho trang web của bản thân và điều đó sẽ khá không đơn giản đối với những người không am hiểu sâu rộng về kỹ thuật, thiết kế giải pháp.
Nhưng nếu quyết định trang web dạng cloud platform ( như LuxSite web, shopify ). Bạn sẽ không nhất thiết cần quan tâm về dịch vụ hosting hay bảo mật ssl. Thay vào đó trang web của bạn sẽ được xây dựng trực tiếp trên hosting của LuxSite hay đơn vị cung cấp nền tảng.

Bước 4: Tạo nền tảng phù hợp để lập website

Đây là một bước rất quan trọng trong quá trình lập website. Quyết định lựa chọn nền tảng sẽ lập website phù hợp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả, cũng như quá trình hoạt động của website về sau.
Hiện nay, trong lĩnh vực kinh doanh có 4 nền tảng web phổ biến nhất. Bạn có có thể xem xét giữa ưu điểm yếu của từng căn cứ để có lựa chọn tối ưu:

  • Tạo trang web với cms.
    Cms ( content management system : Hệ thống quản lý nội dung ) là một dụng cụ tạo lập website, tạo website và kiểm soát thông tin trang web thông dụng hiện nay.
    3 thương hiệu cms hot nhất được có thể kể đến là wordpress, drupal và joomla. Trong đó wordpress được cho là có cms tốt và hỗ trợ cho SEO nhiều nhất.
  • Thiết kế web dựa theo sự trợ giúp của các Công cụ ( trang web builder )
    Sự ra đời của Website builders đã mở ra một thời đại mới cho quá trình tự động hóa trong việc làm website. Một nền móng trang web điển hình nhất của trang web builders đó là wix.Tự tạo trang web tuy nhiên lại không có nhu cầu mất quá lâu để tìm hiểu.
  • Website tự code.
    Cách làm website này có thể hiểu là bạn thuê bên thiết kế website chuyên nghiệp để viết code riêng cho website theo yêu cầu.
    Trang web này sẽ phù hợp với các công ty mong muốn có được một website duy nhất.
    Không bị đụng hàng với các bên khác và thêm vào đó các chức năng độc đáo.
  •  Tạo trang web đơn giản với website nền tảng (Cloud Platform).
    Cloud Platform là nền tảng thiết kế website dựa trên công nghệ đám mây. Và được ứng dụng nhiều nhất trong thiết kế website bán hàng và thiết kế web doanh nghiệp. Một số thương hiệu thiết kế website nổi tiếng của nền tảng này có thể kể đến như: LuxSite, spotify, sapo, haravan.

Bước 5: Lập kế hoạch phát triển website

5.1. Phát triển nội dung

Mỗi website sẽ tương ứng với mỗi ngành nghề khác nhau. Vì vậy, tùy theo ngành nghề khác nhau bạn phải có kế hoạch phát triển nội dung khác nhau.

Ví dụ, nếu bạn muốn thiết kế website bất động sản. Hãy đầu tư nội dung cho trang giới thiệu dự án bao gồm:

  • Hình ảnh dự án: Ảnh chụp sắc nét không bị vỡ, ảnh cần được tối ưu về kích thước và các yếu tố SEO.
  • Thông tin mô tả dự án: Cung cấp đầy đủ và chi tiết nhất cho khách hàng các thông tin của dự án bất động sản: phân khu, tiện ích, mặt bằng v.v…
  • Nội dung tư vấn dự án: Các tiện ích của dự án, bảng báo giá dự án
  • Thông tin liên hệ: Cung cấp cho khách hàng thông tin liên hệ của bạn hoặc doanh nghiệp.
  • Xây dựng nội dung trang Blog: Tạo các bài viết với nội dung liên quan nhất về lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Ví dụ như: Xu hướng nhà đất, các dự án đất nền đẹp, v.v…
  • Trang giới thiệu:  Cung cấp đầy đủ các thông tin quan trọng về doanh nghiệp. Như Thông tin liên hệ (SĐT, Email, Địa chỉ, Website, Mã số thuế…). Lịch sử hình thành, Sứ mệnh & Tầm nhìn, Lĩnh vực kinh doanh, Các thương hiệu & sản phẩm, Các giải thưởng chứng nhận (nếu có).

5.2. Xây dựng và triển khai chiến lược tiếp thị (Marketing)

Bạn đã xây dựng website và triển khai nội dung bước tiếp theo là quảng bá website đến nhiều người biết đến. Có nhiều lượt truy cập và thực hiện nhiều chuyển đổi mong muốn.
Cũng vào lúc này, bạn cần tạo nên một chiến lược kế hoạch marketing. Phù hợp với từng quãng thời gian phát triển của trang web:

  • SEO web: Đây là giải pháp tối ưu các công cụ tìm kiếm. Và nỗ lực đưa trang web của bạn lên các vị trí TOP đầu trên Google. Có một thứ hạng SEO tốt mang đến hiệu quả tuyệt vời. Thu hút nguồn traffic tự nhiên đều đặn cho website của bạn mà không cần tốn chi phí quảng cáo.
  • Promote Social: Hãy share website của bạn trên các trang mạng xã hội. Như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok, Twitter v.v… để mọi người biết đến nhiều hơn.
  • Promote Forum: Giới thiệu, chia sẻ trang web của bạn trên các diễn đàn liên quan và chất lượng. Vừa quảng bá cũng làm tăng độ uy tín cho thương hiệu.
  • Quảng cáo: Bạn có thể lựa chọn chạy quảng cáo Google Ads. Hoặc  tích hợp chuyển đổi từ Facebook Ads sang Website. Tùy theo mục đích và hiệu quả mong muốn cho website (thu traffic, thu lead, hay chuyển đổi mua hàng) mà bạn cần setup các chiến dịch quảng cáo và phân bổ ngân sách hợp lý.
  • Tiếp thị truyền thông: Để lại thông tin website của bạn trên các ấn phẩm in ấn (bao bì sản phẩm, băng rôn, poster sự kiện, tờ rơi, card visit, profile, catalogue, billboard, quà tặng…).
chia sẻ website lên các trang mạng xã hội
share website của bạn trên các trang mạng xã hội

5.3. Các công cụ cần thiết giúp bạn tối ưu và phát triển sau khi tạo website

Dưới đây là các công cụ được nhiều người có kiến thức chuyên môn trong ngành khuyên dùng:

  • Công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung: Small SEO Tool, Duplichecker, Copyscape.
  • Công cụ tối ưu SEO onpage: SEOquake, Screaming Frog, WebSite Auditor.
  • Công cụ nghiên cứu  từ khóa: Google Keywords Planner, Spineditor.
  • Công cụ phân tích website: Google Tag Manager, Google Search Console, Google Analytics.
  • Công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Ahrefs.
  • Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa: Spineditor, Serprobot.
  • Công cụ kiểm tra tốc độ tải trang: Google PageSpeed, Lighthouse
    v.v..

Bước 6: Bảo trì, nâng cấp và chăm sóc website

Một website chuyên nghiệp cần được chăm chút ngay từ đầu. Công nghệ đang không ngừng phát triển một cách mạnh mẽ, nhanh chóng. Và trang web của bạn cần trải qua bước chăm sóc thường kỳ để đo lường, điều chỉnh chức năng, fix các lỗi nảy sinh ( nếu có ), cũng như nâng cấp và thêm các chức năng mới.
Đây là lý do vì sao mình khuyên các bạn nên lựa chọn tạo trang web trên website nền tảng uy tín như Luxsite hoặc Shopify thay vì các nền tảng khác. Bởi họ sẽ support các bạn tất cả các vấn đề đó trong quá trình từ khi bắt đầu tạo lập website cho đến khi hết vòng đời sử dụng web theo nhu cầu của bạn.

Kết luận

Cách tạo trang web không quá khó giống bạn tưởng tượng nếu bạn nắm được cơ bản các hướng dẫn như trên. Nếu bạn là một developer am hiểu về lập trình, bạn có thể hoàn toàn thiết kế cho mình được 1 website bằng một số nền tảng ở trên để chủ động và tiết kiệm phí.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp lớn và người kinh doanh muốn tạo website chuyên nghiệp hơn. Mình khuyên các bạn nên chọn công ty thiết kế website uy tín. Nếu bạn chưa có website và muốn bắt đầu xây dựng ngay kênh kinh doanh hiệu quả này. Bạn nên cân nhắc về nền tảng thiết kế website tại LuxSite. Với những chuyên viên thiết kế website nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. LuxSite sẽ đưa đến bạn một website tuyệt vời và nhanh chóng. Với tốc độ load trang nhanh chóng dưới 3s – website chuẩn SEO. Luôn hiển thị hoàn hảo ở tất cả các khung hình.
Thiết kế website bất động sản chuyên nghiệp ngay tại LuxSite.Vn – Chúng tôi là chuyên gia.

Công ty thiết kế website bất động sản LuxSite
Công ty thiết kế website bất động sản LuxSite

Website: Luxsite.vn
Hotline: 098.6666.527 / 098.4503.616.
Địa chỉ: 91 Đường Nguyễn Chí Thanh, Thành Công, Hà Nội.
Facebook: https://www.facebook.com/Luxsite.vn
Xin cảm ơn và kính chào!